Cúng đại bàng là cúng cho loài nào?

Một khu ô Sa-di thực hiện nghi thức cúng đại bàng trước phần thọ thực của chư Tăng
Một khu ô Sa-di thực hiện nghi thức cúng đại bàng trước phần thọ thực của chư Tăng
0:00 / 0:00
0:00

GNO - Tôi công quả trong trường hạ, thấy chư Tăng thực hiện nghi thức quá đường, một vị bỏ mấy hạt cơm vào ly nước, sau đó chú nguyện và trao cho chú tiểu ra ngoài sân cúng. Tôi hỏi chú tiểu thì được biết là cúng đại bàng. Xin hỏi cúng đại bàng là cúng cho những loài nào?

(HỒNG NGA, honga…@gmail.vn)

Bạn Hồng Nga thân mến!

Cúng đại bàng là một cách gọi thông dụng của nghi thức Xuất sanh (đem thực phẩm cho chúng sanh). Trước khi ăn, Đức Phật dạy các Tỳ-kheo phải bố thí, san sẻ cơm nước cho các loài quỷ thần được no đủ. Đối tượng được cúng là thần Kim sí điểu (chim đại bàng cánh vàng), quỷ Khoáng dã (chúng quỷ thần đồng hoang) và La-sát (mẹ con quỷ La-sát).

Kim sí điểu (Ca-lâu-la điểu) là chim đại bàng cánh vàng, một loại chim trong thần thoại Ấn Độ. Trong Phật giáo Bắc tông, chim thần này được xếp vào Bát bộ chúng. Kim sí điểu có 4 chủng loại: noãn, thai, thấp và hóa sanh. Trong Mật giáo, kim sí điểu là một trong những hóa thân của Bồ-tát Văn Thù, thuộc Kim Cang bộ. Hình tượng Kim sí điểu giống như diều hâu, thân vàng, cánh đỏ…

Quỷ Khoáng dã là các quỷ thần đồng hoang, thuộc thần Dược-xoa. Đây là loài quỷ có sáu mặt, lông cứng như mũi tên, ở đồng trống, chuyên ăn thịt và uống máu chúng sanh. Loài quỷ Khoáng dã này được Đức Phật giáo hóa, bỏ ác làm lành nên Phật dạy các Tỷ-kheo trước khi ăn phải bố thí cho chúng. Mật giáo thờ các vị thần Khoáng dã này như những thiện thần hộ quốc an dân, tiêu trừ các chướng nạn nước, lửa và binh đao.

La-sát là loài quỷ có thần lực và vô cùng hung ác. La-sát nam có thân đen, tóc đỏ, mắt xanh. La-sát nữ xinh đẹp và rất quyến rũ, chuyên ăn thịt và uống máu người. Có loại quỷ la-sát ở trong địa ngục, hình đầu trâu mặt ngựa chuyên trừng phạt tội nhân. Ngoài ra, còn có loại la-sát là thần thủ hộ Phật giáo, gọi là la-sát thiên. (Theo Từ điển Phật học Huệ Quang)

Chư Tăng vì lòng từ bi nên dựa theo các nghi quỹ Đức Phật chế định, trước khi ăn luôn bố thí cho các loài quỷ thần được no đủ.

Chúc bạn tinh tấn!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Di ảnh Hòa thượng Thích Tâm Châu tại Tổ đường Việt Nam Quốc Tự

Lễ tưởng niệm 10 năm ngày viên tịch của Trưởng lão Hòa thượng Thích Tâm Châu tại Việt Nam Quốc Tự

GNO - Sáng nay, 3-9 (12-7-Ất Tỵ), sau Lễ tác pháp Tự tứ của chư Tăng tại Việt Nam Quốc Tự, Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM trang nghiêm tổ chức Lễ tưởng niệm Trưởng lão Hòa thượng Thích Tâm Châu, nguyên Chủ tịch Ủy ban Liên phái bảo vệ Phật giáo trong Pháp nạn 1963 tại miền Nam, nguyên trụ trì Việt Nam Quốc Tự.
Giác linh đường - nơi tôn trí kim quan Thượng tọa Thích Quảng Tánh, tại chùa Long Phước Thọ (tỉnh Đồng Nai) - Ảnh: Quảng Đạo/BGN

Lễ nhập kim quan Thượng tọa Thích Quảng Tánh (1970-2025)

GNO - Sáng nay 3-9 (12-7 ÂL), tại chùa Long Phước Thọ (Đồng Nai), tông môn tổ đình Phước Viên và môn đồ pháp quyến đã trang nghiêm cử hành Lễ nhập kim quan Thượng tọa Thích Quảng Tánh, Biên tập viên Báo Giác Ngộ, Thành viên Viện Nghiên cứu Phật học VN, Giáo thọ Trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Nai tân viên tịch.
Đức Pháp chủ GHPGVN - Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng tác pháp Tự tứ cùng chư Tăng tại Việt Nam Quốc Tự - Ảnh: Nguyện Truyền/BGN

Đức Pháp chủ GHPGVN quang lâm Việt Nam Quốc Tự cùng chư vị Trưởng lão và chư Tăng tác pháp Tự tứ

GNO - Sáng nay, 3-9-2025 (nhằm ngày 12-7-Ất Tỵ), Đức Pháp chủ GHPGVN - Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng đã quang lâm Việt Nam Quốc Tự (P.Hòa Hưng) tác pháp Tự tứ, giải hạ cùng chư Trưởng lão Hội đồng Chứng minh, Ban Chứng minh, Cố vấn Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, kết thúc mùa An cư kiết hạ Phật lịch 2569.
Đức Phật thành đạo xong thì tìm cách tốt nhất báo hiếu cho cha mẹ mình. Ngài thuyết pháp cho phụ thân và mẫu thân, hướng dẫn và an trú phụ mẫu vào con đường giác ngộ để họ có được hạnh phúc và an lạc lâu dài

Hiếu đạo là trách nhiệm thiêng liêng của người con Phật

GNO - Hiếu đạo là sự biểu hiện và trôi chảy của thiện tâm, của tâm giác ngộ, của tình thương yêu, có công năng sưởi ấm đời sống cá nhân, đời sống gia đình và đời sống cộng đồng. Đó là nguyên lý để xây dựng hạnh phúc cá nhân, hạnh phúc gia đình và hạnh phúc xã hội.
Sau ngày cơn bão đi qua

Sau ngày cơn bão đi qua

GNO - Tôi trở về quê vào một chiều muộn sau bão. Làng nằm yên bình như một nét mây vẽ vội trên nền trời, nơi những mùa lúa chín vẫn thơm mồ hôi mẹ, nơi tiếng gà trưa vọng qua mái rạ như giọng thời gian ru giấc ngủ chập chờn.

Thông tin hàng ngày