Khi đá biết cười - Nghệ thuật và tâm linh tại chùa Otagi Nenbutsu-ji

Với hơn 1.200 bức tượng đá được chạm khắc thủ công, mỗi tác phẩm tại đây không chỉ là biểu tượng của Phật giáo mà còn là câu chuyện của những con người đã tạo ra chúng
Với hơn 1.200 bức tượng đá được chạm khắc thủ công, mỗi tác phẩm tại đây không chỉ là biểu tượng của Phật giáo mà còn là câu chuyện của những con người đã tạo ra chúng
0:00 / 0:00
0:00
GNO - Nằm giữa những ngọn đồi xanh mướt phía tây Kyoto, chùa Otagi Nenbutsu-ji nổi bật không chỉ bởi bề dày lịch sử mà còn bởi nghệ thuật độc đáo và ý nghĩa sâu sắc của các hình tượng.

Với hơn 1.200 bức tượng đá được chạm khắc thủ công, mỗi tác phẩm tại đây không chỉ là biểu tượng của Phật giáo mà còn là câu chuyện của những con người đã tạo ra chúng. Otagi Nenbutsu-ji là minh chứng cho sự hòa quyện giữa tôn giáo và nghệ thuật, một nơi không thể bỏ qua đối với những ai muốn hiểu rõ hơn về tâm linh và văn hóa Nhật Bản.

Chùa Otagi được xây dựng lần đầu vào năm 766 tại khu vực Higashiyama, gần Gion, theo lệnh của Thái tử Shotoku. Ngôi chùa này ban đầu được thiết kế để phục vụ cộng đồng và thể hiện sự bảo trợ của hoàng gia đối với Phật giáo. Tuy nhiên, do lũ lụt từ sông Kamo, ngôi đền đã bị phá hủy vào đầu thời kỳ Heian (794-1192).

Sau đó, ngôi đền được tái lập bởi Đại sư Senkan Naigu (918-984), một bậc thầy của Phật giáo Thiên Thai tông. Ở vị trí trung tâm của ngôi chùa, ngài đã chạm khắc bức tượng Yaku-yoke Senju Kannon (tượng Bồ-tát Quan Âm nghìn tay), một biểu tượng bảo vệ chúng sinh khỏi tai ách. Tượng Quan Âm này không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu hiện của lòng từ bi và sự che chở, trở thành nguồn cảm hứng cho cả cộng đồng Phật tử xung quanh.

Chánh điện của ngôi chùa được kiến thiết vào thời kỳ Kamakura (1192-1333) với lối xây dựng thể hiện sự tinh tế trong nghệ thuật Phật giáo. Tại đây, bức tượng Phật chính có đôi mắt không đối xứng, với một bên nghiêm khắc và một bên dịu dàng. Sự đối lập này không chỉ mang tính nghệ thuật mà còn tượng trưng cho lòng từ bi được thể hiện qua nhiều phương tiện khác nhau của Đức Phật, vừa mang tính giáo dục nghiêm khắc, vừa tràn đầy yêu thương. Đây là một hình tượng hiếm hoi, khiến người chiêm bái phải suy ngẫm về cách mà Đức Phật thể hiện sự cân bằng giữa trí tuệ và từ bi của Ngài đối với chúng sanh.

Chùa Otagi Nenbutsu-ji nổi bật không chỉ bởi bề dày lịch sử mà còn bởi nghệ thuật độc đáo và ý nghĩa sâu sắc của các hình tượng

Chùa Otagi Nenbutsu-ji nổi bật không chỉ bởi bề dày lịch sử mà còn bởi nghệ thuật độc đáo và ý nghĩa sâu sắc của các hình tượng

Đến thế kỷ XX, sau nhiều lần bị tàn phá bởi thiên nhiên, chùa Otagi Nenbutsu-ji đã rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Năm 1955, Kocho Nishimura (1915-2003), một nhà điêu khắc Phật giáo và giáo sư tại Đại học Nghệ thuật Tokyo, được giao trọng trách làm trụ trì của ngôi chùa. Nishimura đã nhìn thấy tiềm năng để kết hợp nghệ thuật và tâm linh nhằm hồi sinh nơi này.

Từ năm 1981 đến 1991, ông đã khởi xướng một dự án đặc biệt: chạm khắc 1.200 bức tượng rakan - các vị A-la-hán, những đệ tử đã chứng ngộ của Đức Phật. Điều đặc biệt là các tác phẩm này không được thực hiện bởi những nhà điêu khắc chuyên nghiệp mà bởi những người dân thường, Phật tử và khách hành hương, dưới sự hướng dẫn của Nishimura. Ông khuyến khích họ khai thác cảm xúc và ký ức cá nhân để tạo nên những bức tượng mang tính độc đáo và sáng tạo.

Mỗi bức tượng rakan tại Otagi đều mang trong mình một câu chuyện riêng. Một số bức tượng thể hiện sự nghiêm trang của các vị A-la-hán đang chắp tay cầu nguyện, trong khi những tượng khác lại vui tươi, mỉm cười hoặc cầm theo các đồ vật thường ngày như vợt tennis, chai sake hay máy nghe băng cassette. Một nghệ nhân đã chạm khắc hình tượng của mẹ mình, cho biết: “Tôi muốn lưu giữ ký ức về bà trong đá”. Một người khác đã tạo hình tượng cho chính mình, với lời tâm sự: “Đây là tất cả những gì tôi còn lưu lại vào một ngày nào đó trong tương lai”.

Những bức tượng tại chùa Otagi Nenbutsu-ji không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật mà còn mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Chúng phản ánh niềm tin, ký ức và cả những mơ ước của con người. Sự kết hợp giữa các yếu tố thiêng liêng và thế tục trong các bức tượng mang đến cho người chiêm ngưỡng một cái nhìn toàn diện về cuộc sống. Những chi tiết như nụ cười hiền hòa hay tư thế cầu nguyện tạo nên một không gian tâm linh vừa tôn nghiêm, vừa gần gũi. Các bức tượng rakan phủ đầy rêu phong qua thời gian càng làm tăng thêm vẻ đẹp cổ kính cho ngôi chùa, khiến người tham quan cảm nhận được sự kết nối sâu sắc giữa thiên nhiên, con người và Phật giáo.

Sau khi Nishimura qua đời vào năm 2003, con và cháu trai của ông tiếp tục duy trì truyền thống này. Cả hai tiếp tục khám phá những cách mới để truyền tải thông điệp của Đức Phật thông qua nghệ thuật Phật giáo. Âm nhạc, nhiếp ảnh và video được sử dụng như những phương tiện sáng tạo để kết nối với một thế hệ mới.

Ngày nay, Otagi Nenbutsu-ji không chỉ là một địa điểm tôn giáo mà còn là một bảo tàng sống, nơi nghệ thuật và tâm linh hòa quyện với nhau. Du khách đến đây không chỉ để chiêm bái mà còn để khám phá sự sáng tạo và cảm nhận ý nghĩa sâu xa của những bức tượng rakan. Mỗi góc nhỏ của ngôi đền đều kể một câu chuyện riêng biệt, khơi dậy sự suy ngẫm về mối liên kết giữa con người và những giá trị tâm linh.

Chùa Otagi Nenbutsu-ji là một minh chứng sống động cho cách nghệ thuật có thể trở thành cầu nối giữa thế giới vật chất và tinh thần. Giữa hàng ngàn ngôi chùa ở Kyoto, nơi này nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo, lòng từ bi và ý nghĩa sâu sắc mà nghệ thuật mang lại cho cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Thông tin hàng ngày